บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดคิดสร้างสรรค์
1. การเล่นเป็นกระบวนการเรียนรู้
และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
2. การเล่นทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน
ผ่อนคลาย
3. การเล่นทำให้เด็กสามารถปรับตัวให้กับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
piaget แบ่งพัฒนาการการเล่นของเด็กออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
- การสำรวจ จับต้องวัตถุ
- จะยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
ขั้นที่ 2 ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constuctive Play)
- ช่วงอายุ 1 ขวบครึ่ง - 2 ปี
- เล่นโดยไมมีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึกถึงความเป็นจริง
ขั้นที่ 3 ขั้นการเล่นที่ใช้สัญญาลักษณ์ (Symbolic
Play)
- อายุ 2 ปีขึ้นไป
- สามารถพัฒนาเต็มที่เมื่ออายุ 3
- 4 ปี
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำ
และสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
ที่ไม่มีอยู่ในบริเวณนั้น
- เป็นพัฒนาการสูงสุดของการเล่น คือ
การเล่นบทบาทสมมติ
-ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
-หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
1.ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2.ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3.มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4.มีการสรุปท้ายกิจกรรม
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
-หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
1.ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2.ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3.มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4.มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรม "นักออกแบบอาคาร"
อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันต่อไม้จิ้มฟันกับดินน้ำมันให้ได้สูงที่สุด
ในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งทำ 3 ครั้ง
ครั้งที่ 1 ห้ามให้พูดคุย
ปรึกษากันระว่างทำกิจกรรม
ครั้งที่ 2 ตกลงเลือกหัวหน้ากลุ่ม 1 คนซึ่งจะเป็นผู้ออกคำสั่งให้เพื่อนทำตาม
ครั้งที่ 3 สามารถพูดคุย
ปรึกษากันได้ภายในกลุ่มระหว่างทำกิจกรรม
assessment (ประเมิน)
-ตัวเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
-เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน
-ห้องเรียน สะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์พร้อมใช้งาน
-อาจารย์ เเต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาชัดเจนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น